บทเรียนที่ได้จากสุนทรพจน์ที่ดีที่สุดของ Steve Jobs

สุนทรพจน์ของสตีฟ จอปส์ ที่เคยพูดไว้ที่มหาวิทยาลัย Standford คือหนึ่งในสุนทรพจน์ที่ดีที่สุด เขาได้พูดอะไรไว้ และวันนี้เราได้เรียนรู้อะไรบ้าง

5 ขั้นตอนความสำเร็จ จากหนังสือ Principles เพื่อได้ทุกสิ่งที่คุณต้องการในชีวิต

หนังสือ Principles เป็นหนึ่งในหนังสือดีที่ควรมีไว้ติดบ้าน โดยเฉพาะบทหนึ่งในหนังสือที่เขียนออกมาเป็น 5 ขั้นตอน เพื่อให้ได้ทุกสิ่งที่ต้องการในชีวิตนี้ถือเป็นเหมือนเคล็ดวิชาสำคัญ ซึ่ง 5 ขั้นตอนที่ว่ามีดังนี้..

1. มีเป้าหมายที่ชัดเจน

2. ระบุปัญหาให้ชัด และไม่ยอมให้ปัญหาเหล่านั้นมาขวางทาง

3. วินิจฉัยปัญหา ให้รู้ว่าอะไรคือต้นเหตุของปัญหา

4. คิดและออกแแบบแผนที่จะจัดการกับปัญหา

5. สุดท้ายคือ ทุ่มเททุกอย่างที่จำเป็นเพื่อทำให้ได้ตามแผน

ลองอ่านและปฎิบัติตามดูครับ

อิคิไก ความลับของ Passion ตลอดชีวิต (พร้อมแคนวาสให้ดาวน์โหลด)

ในช่วงที่หลายคนกำลังพยายามผ่านวิกฤตโควิด19 ซึ่งเป็นวิกฤตที่ทั่วโลกต้องเผชิญอยู่นั้น ทำให้หลายคนต้องปรับตัวอย่างรวดเร็ว บางคนโดนผลกระทบด้านธุรกิจ บางคนโดนผลกระทบด้านการทำงาน ชีวิตส่วนตัว

อคิไกจึงเป็นสิ่งที่ควรทบทวน เพื่อใช้เป็นดั่งเข็มทิศในการดำเนินชีวิตให้ไม่เพียงแค่พ้นในช่วงนี้ แต่อาจจะเป็นไกด์นำทางต่อไปได้ตลอดชีวิต ดังนั้นนอกจากเราจะมาทบทวนเรื่องอิคิไกแล้ว วันนี้ Creative Talk เองยังมีแคนวาสขนาด A4 ให้ทุกคนสามารถดาวน์โหลดไปเพื่อลองไปทบทวนเองได้อีกด้วย

ให้ Feedback คอมเม้นต์อย่างไรไม่ให้ผิดใจกัน

Feedback จะมีประโยชน์เมื่อคุณสามารถให้ได้อย่างถูกต้อง สื่อสารได้ชัดเจน แต่ Feedback อาจจะกลายเป็นดาบสองคมเมื่อสื่อสารผิด ..​ เทคนิคง่าย ๆ เพื่อทำให้การ Feedback สามารถทำได้ ชัดเจน และ สื่อสารได้ตรงประเด็น

นี่ไม่ใช่เวลาสำหรับพลังลบ!!!

เวลามีปัญหา คุณเลือกได้ว่าจะร้องไห้งอแง ตีโพยตีพาย โวยวายฟุ้งซ่าน.. หรือเลือกจะที่จะดึงพลังบวก ไม่ใช่เพื่อตัวเองเท่านั้น แต่เพื่อคนอื่น และร่วมกันแก้ปัญหาให้จบก่อน.. เพราะเรายังมีเวลาอีกมากมายที่จะมานั่งโศกเศร้าเสียใจ..

คำตอบของการทำงานให้มีความสุข

“เราจะมั่นใจได้อย่างไร ว่าเราจะมีความสุขกับอาชีพการงาน” ซึ่งหนึ่งในทฤษฎีที่ อ. Clayton M. Christensen ผู้เขียน ได้ยกขึ้นมาเพื่อค้นหาคำตอบของคำถามนี้คือทฤษฎีของ Frederick Herzberg ที่พวกเราทุกคนสามารถนำไปใช้ปฎิบัติเพื่องานที่จะทำให้เรามีความสุขขึ้นได้จริง ๆ