พัฒนาการเขียนด้วย Science of Writing เมื่อการเขียนมีผลต่อจิตวิทยาของผู้อ่าน

การเขียนคือหนึ่งในการสื่อสารที่ทรงพลัง แต่การเขียนไม่ควรจะเริ่มต้นจากการ “อยากเขียน” แต่ต้องสามารถสื่อความหมายและอารมณ์ให้เข้าถึงผู้อ่าน วิทยาศาสตร์ได้ทำการทดลองและพบวิธีการเขียนอย่างไรจึงจะเข้าถึงใจคนอ่าน

BrewGel เจลล้างมือโดย BrewDog คราฟต์เบียร์ที่ตั้งใจช่วยเหลือทุกคนให้ปลอดภัยมากที่สุด(เท่าที่จะมากได้!)

Uncommon Creative Studio จับมือร่วมกับบริษัทเบียร์ ใช่แล้วครับ เขาจับมือกับบริษัทเบียร์ เพื่อช่วยกันเป็นส่วนหนึ่งในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไวรัสโคโรน่า ซึ่งบริษัทเบียร์ที่ว่านั้นก็คือ บริษัท BrewDog

แต่แน่นอนว่าทั้ง Uncommon และ BrewDog ไม่ได้คิดจะออกมาผลิตเบียร์เพิ่มเพื่อช่วยแก้ปัญหาไวรัส ในทางตรงกันข้ามทั้งคู่กลับมีความคิดที่จะผลิต “เจลล้างมือ” โดยตั้งชื่อให้มันว่า “Punk Sanitiser” เท่านั้นยังไม่พอ นอกจากชื่อแบรนด์เดิมคือ BrewDog พวกเขายังเปลี่ยนชื่อแบรนด์ให้เข้ากับสินค้าเจลล้างมือใหม่นี้อีกด้วย เป็น BrewGel โดยเจ้าเจลล้างมือ BrewGel นี้ ทางบริษัท “ไม่ขาย” แต่ตัดสินใจแจกให้ฟรี!

เมื่อใดที่คุณพูดว่าดีไซน์นี้สวย แปลว่าคุณยังไม่เข้าใจเรื่องดีไซน์ 50%

วันก่อนเจอเพื่อนพูดถึงภาพกราฟฟิคตัวนึงแล้วบอกว่า “เห็นภาพนี้แล้วเกิดพลังว่ะ ตื่นเต้นว่ะ” ผมคิดว่านั่นทำให้ดีไซน์เนอร์ของงานนั้นบรรลุเป้าหมายไปเรียบร้อยแล้ว

มาแล้ว! PANTONE’s 2020 Color Of The Year

ในยุคที่เราไม่รู้ว่าจะเชื่อใจใครได้อีก สีน้ำเงินจึงเป็นสีที่เหมาะสำหรับทศวรรษใหม่ สีน้ำเงินเป็นสีที่หมายถึงความเงียบสงบ และน่าเชื่อถือ ให้ความรู้สึกที่สามารถพึ่งพาได้ ทำให้เรารู้สึกมั่นใจและกล้าที่จะเดินไปข้างหน้า

2016 Design Trends

สรุปรวม design trends ที่คิดว่าน่าจะเกิดขึ้นในปี 2016 Trends ต่าง ๆ ที่จะเขียนต่อไปต้องบอกว่า ได้มาด้วยการอ่านจาก source ที่ดูแล้วมีความเห็นที่น่าสนใจ ผสมกับความคิดส่วนตัวที่เชื่อว่า trends เหล่านี้จะมาจริง ๆ ในปี 2016 นี้ โดยภาพรวม trends การออกแบบนั้นเกิดการเปลี่ยนแปลงปรับเปลี่ยนเนื่องจาก พฤติกรรมของผู้บริโภค หรือ user แทบทั้งนั้น ไม่ได้เกิดจากการมโนฯ ดังนั้น พฤติกรรมของ user ที่เปลี่ยนไป ก็จะส่งผลให้เกิด design ที่เปลี่ยนตาม เพื่อไม่ให้เสียเวลา มาดูกันเลยว่ามี trends การออกแบบอะไรบ้างที่น่าสนใจ.. Usability อันนี้แน่นอน.. แม้ไม่ใช่ trend ใหม่อะไร แต่การใช้งานที่ง่ายและสะดวกคือสิ่งที่ยังคงอยู่ต่อไปเรื่อย ๆ ความสวยเพียงอย่างเดียวไม่ใช่สิ่งที่ควรทำในการออกแบบสำหรับปีหน้า เพราะ user ไม่สนหรอกว่างานของคุณจะสวยขนาดไหน ตราบใดที่มันใช้ยากหรือช้า.. การเสียเวลาโหลดเพิ่มขึ้น 1 วินาทีจะทำให้คุณเสีย user ไปได้ถึง […]

3 เทรนด์ดีไซน์ ที่ไม่ควรหลงผิดนำมาใช้… (เพราะมันไม่ได้เหมาะสำหรับทุกคน)

งานดีไซน์ก็ไม่ต่างอะไรกับแฟชั่น ที่ต้องมีเทรนด์ มีการเปลี่ยนรูปแบบไม่ให้ดูน่าเบื่อ ซึ่งไม่ว่าจะดีไซน์เนอร์หรือแม้แต่ลูกค้าก็มักจะชื่นชมกับเทรนด์ใหม่ ๆ เพราะมันดูแปลกตา ไม่ซ้ำซากจำเจ และแน่นอน ถ้าเราไม่ใช่แค่ตามเทรนด์ แต่ “นำเทรนด์” จะทำให้งานดีไซน์ของเราดูล้ำ และโดดเด่นเหนือใคร แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกเทรนด์จะเหมาะกับทุกสินค้า และทุกแบรนด์ การใช้ดีไซน์ที่ผิดเพียงเพราะแค่อยากจะตามเทรนด์อาจมีผลถึงการสื่อสารถึงลูกค้าที่ผิดพลาด วันนี้เราลองมาดูกันว่า เทรนด์ดีไซน์ตัวไหนที่กำลังแห่ทำตามกันไป แล้วอาจจะเป็นกับดัก เพราะเราเชื่อว่าเทรนด์ใหม่ ๆ สวย ๆ ไม่ได้เหมาะสำหรับทุกคน รูปภาพแนว Hipster รูปภาพสีซีด ๆ จาง ๆ การจัดวางองค์ประกอบที่สมส่วน เป็นระเบียบ ช่องว่างที่ห่างเป็นระยะพอดีเสมอกัน อาจจะไม่ใช่แนวภาพที่เหมาะกับสินค้าทุกตัว ธุรกิจที่เน้นสีสัน และภาพที่คมชัด เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า คอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน หรือ ธุรกิจที่ต้องใช้ภาพที่เน้นรายละเอียด เช่น ธุรกิจอสังหาฯ หรือธุรกิจที่ต้องใช้ภาพที่มี action เช่นธุรกิจรถยนต์ เหล่านี้จะใช้ภาพ fade จาง ๆ ผสมสีฟ้าอมเหลือง กับสินค้าที่วางหน้ากระดานเรียบ ๆ นิ่ง […]

Pantone สร้างสีม่วงตัวใหม่ให้นักร้องระดับตำนาน “Prince”

ภาพจากเว็บไซต์ http://www.rollingstone.com/music/news/prince-dead-at-57-20160421 Prince ถือเป็นศิลปินดนตรีระดับตำนานคนหนึ่งที่มีผลงานโดดเด่นมาตลอดอายุการทำงานของเขาจนกระทั่งวันสิ้นลมเมื่อปี 2016 ด้วยความโดดเด่นด้าน charecter และแน่นอน “สีม่วง” Centro Disfunzione Erettile Roma ที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์ของ Prince คือสิ่งหนึ่งทำให้ผู้คนจดจำ เพื่อเป็นการให้เกียรติ ทาง PANTONE จึงได้ออกสีม่วงตัวใหม่ขึ้นมาสำหรับศิลปินระดับตำนวนคนนี้ โดยใช้ชื่ออย่างเป็นทางการว่า “Love Symbol #2″ โดย Love Symbol #2 นี้เป็นสีที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเปียโน Yamaha ที่สร้างขึ้นมาเป็นพิเศษเฉพาะสำหรับเค้า และมีกำหนดการเดินทางทัวร์คอนเสิร์ตพร้อมกับ Prince ก่อนที่เค้าจะสิ้นลมหายใจ และการสร้างสีนี้ขึ้นมาโดยร่วมกับทีมงานของ Prince’ estate ก็เพื่อให้รู้สึกว่า Prince ยังคงเป็นตำนานและยังอยู่กับพวกเราตลอดไป.. “The color purple was synonymous with who Prince was and will always be. This is […]

โลโก้ Olympic 2016 Brazil ผลงานจากสองประเทศ ต่างทวีป

แม้ว่าช่วงหลังจะเขียนเรื่องโลโก้บ่อย แต่สำหรับโลโก้ระดับโลกอย่าง Olympic 2016 ที่กำลังจะจัดขึ้นที่เมืองริโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล ต้องบอกว่า ไม่พูดถึงไม่ได้แล้ว ผมเชื่อว่าถ้าหลายคนได้อ่านถึงความเป็นมาในการทำโลโก้จากสองบทความก่อนหน้านี้ (Startup Thailand และ Instagram) ก็จะรู้ว่าการทำโลโก้แต่ละตัวนั้นไม่ง่ายเลย แต่สำหรับโลโก้ที่สร้างขึ้นมาเพื่อให้คนมากกว่า 100ล้านคนได้ดู การทำงานต้องไม่ใช่แค่ได้ concept ดี ไอเดียเด่น แต่ต้องเนี๊ยบกริ๊บระดับที่คนทั้งโลกไม่สามารถจับผิดได้เลยทีเดียว ทุกอย่างเริ่มต้นเมื่อคณะกรรมการการจัดโอลิมปิก 2016 ได้ประกาศให้เอเจนซี่ส่งโลโก้เข้าประกวด โดยผู้ส่งงานจำเป็นต้องส่งชิ้นงานที่ “ใกล้เคียงสมบูรณ์” แล้วเท่านั้น ซึ่งสำหรับ Frederico Gelli, creative director จาก Tátil Design บริษัทออกแบบในบราซิลได้บอกว่า “ผมคิดว่ามันเป็นไปไม่ได้” เพราะงานนี้มีคู่แข่งที่ส่งเข้าประกวดมากถึง 138 ราย แต่เค้าก็ลองอยู่ดี.. บริษัท Tátil Design ใช้เวลาสองเดือนในการบอกทีมงานทุกคนให้ออกแบบโลโก้เพื่อประกวดกันเองก่อนในบริษัท โดยหัวใจคือ “การออกแบบไม่ใช่เพื่อดีไซน์เนอร์ แต่ออกแบบเพื่อทุกคนบนโลกนี้” และมันต้องนำเสนอพลังของความเป็นบราซิลและเมืองริโอฯ ความยากด่านแรกของงานออกแบบคือ โลโก้ที่ได้เป็น final กันภายในต้องถูกเก็บเป็นความลับ ไม่ให้รั่วไหล มีการทำโลโก้ปลอมเพื่อหลอกคนนอก […]