เบื้องหลัง “ภาพ” แบคกราวน์งาน CTC2020

เบื้องหลัง “ภาพ” แบคกราวน์งาน CTC2020

ใครจะไปคิดว่าภาพที่ไม่สำคัญและอยู่ด้านหลังของทุกสิ่งจะต้องมีความหมาย

เป็นคำพูดของเพื่อนคนหนึ่งที่พูดกับผมหลังจากที่ได้ฟังผมาเล่าถึงที่มาที่ไปของภาพ “ที่ไม่สำคัญ” นั้น จึงทำให้คิดขึ้นมาได้ว่า .. งั้นเราควรจะเขียนที่มาที่ไปของภาพนี้ให้ได้รู้โดยทั่วกันดีกว่า

ในการโปรโมทงาน CTC2020 หรือ Creative Talk Conference 2020 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 19 มกราคม 2020 นั้น

farmacia online

เราได้ใช้ภาพด้านหลังเป็นภาพลายเส้น ๆ มีสีสันมากมาย

ภาพนี้คือภาพอะไร?

ผมถามหลายคนที่ผมได้มีโอกาสเข้าไปพูดคุยด้วยเกี่ยวกับงาน CTC2020 ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน เป็น speaker หรือแม้แต่ sponsor ซึ่งได้รับคำตอบที่แตกต่างกันไป

บางคนบอกว่าเป็น วงปี ของต้นไม้

บางคนบอกว่าเป็น อวกาศ

บางคนคิดว่าเป็นเส้นสะกดจิตคนดู

ความจริงแล้วมันเป็นภาพของดวงดาวครับ

Photography by Patrick Mcmanaman

เวลาที่เราตั้งกล้องถ่ายภาพไว้ แล้วถ่ายภาพโดยเปิด Shutter ให้นาน ๆ ภาพของดวงดาวแทนที่จะเป็น จุด ๆ อย่างที่เราคุ้นเคย จะกลายเป็นเส้น เนื่องจากโลกเรามีการเคลื่อนที่อยู่ตลอดเวลา และนั่นทำให้กล้องจับภาพที่เสมือนดวงดาวต่างหากที่กำลังเคลื่อนที่อย่างรวดเร็ว

เหมือนเวลาเรามองดูรถยนต์ที่วิ่งผ่านไปบนท้องถนนยามค่ำคืน ถ้ามีคนถ่ายภาพโดยเปิด shutter นาน ๆ ก็จะได้ภาพรถยนต์เป็นแสงไฟเส้นตรงทอดยาว ๆ เช่นกัน

แล้วเหตุผลที่ใช้ภาพดวงดาวที่ถ่ายจนเห็นเป็นเส้นยาววงกลมแบบนี้คืออะไร?

ภาพของดวงดาวที่เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลาบอกให้เรารู้ว่า โลกของเรานั้นหมุนอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะในปัจจุบันที่สิ่งใหม่ ๆ บนโลกนี้เกิดขึ้นทุกวัน ทำให้รู้สึกว่าโลกใบนี้หมุนเร็วกว่าที่เคยรู้สึกเมื่อ 20ปีที่แล้วเป็นอย่างมาก

ดังนั้นภาพดวงดาวนี้ จึงหมายถึง เวลา ที่เคลื่อนที่อย่างรวดเร็ว

ซึ่งในงาน CTC2020 ของเราเป็นงานที่โฟกัสเรื่องการ “แบ่งปันความรู้” และแม้ว่าโลกเราหมุนเร็วขึ้น แต่ความรู้จะเป็นเสมือนยานพาหนะที่จะพาให้เราแซงเวลาที่เดินทางอย่างรวดเร็วนั้นได้

บางทีเหตุผลที่เรารู้สึกว่าโลกนี้หมุนเร็วอาจจะเป็นเพราะเราหยุดนิ่งก็ได้

ถ้าคุณเคยยืนอยู่ริมถนน แล้วมองรถยนต์หลายคันที่วิ่งผ่าน คุณจะรู้สึกว่ารถยนต์เหล่านั้นวิ่งเร็วมาก ทำไม? นั่นเป็นเพราะคุณหยุดอยู่กับที่ แต่ถ้าคุณนั่งอยู่บนรถเหล่านั้น บางทีคุณอาจจะไม่รู้สึกว่ามีอะไรเร็วกว่าคุณเลยด้วยซ้ำ

พอเห็นว่าเป็นภาพของดวงดาว บางคนคิดว่าเราจะไปพูดถึงอวกาศ หรือ Starwars หรือหนัง Sci-fi ประมาณนั้น แต่ไม่ใช่เลย เราเชื่อว่าทุกอย่างเป็นเรื่องของ “เวลาและสิ่งใหม่ ๆ ที่วิ่งเข้ามาอย่างรวดเร็ว” และ “ความรู้เท่านั้นที่จะพาเราวิ่งให้ทัน หรือแซงเวลาได้”

หวังว่าไอเดียสั้น ๆ ง่าย ๆ แบบนี้ น่าจะเป็นประโยชน์กับคนอ่าน ไม่มากก็น้อยนะครับ

** รายละเอียดเกี่ยวกับงาน Creative Talk Conference 2020 รายชื่อ Speakers มากกว่า 80ท่าน และขั้นตอนการซื้อบัตร สามารถเข้าไปดูได้ที่ www.CreativeTalkConference.com

time person of the year
Up Next:

TIME, Person of the Year 2019

TIME, Person of the Year 2019